ฉันเกลียดหน้ามัน แต่จะทำอย่างไรละ แถมรูขุมขนยังกว้างอีก

วิธีกระชับรูขุมขน


1.รักษาความสะอาด 

การรักษาความสะอาดผิวหน้าเป็นวิธีพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเหนื่อยหนักง่วงนอนแค่ไหน คุณก็ห้ามนอนทั้ง ๆ ที่ยังมีเครื่องสำอางอยู่บนผิวหน้าเป็นอันขาด และควรล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งก่อนเข้านอน ซึ่งจะเป็นการช่วยกำจัดความมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้รูขุมขนกว้างได้

2.ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำเย็นวันละ 2 ครั้ง 

การล้างหน้าจะเป็นการช่วยล้างคราบสกปรกที่อุดตันรูขุมขนอยู่ให้ออกไป ซึ่งจะช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงเหมือนเดิมได้ แต่การล้างที่เหมาะสมควรล้างวันละ 2 รอบเท่านั้น คือช่วงตอนเช้าตื่นนอนและตอนกลางคืนในช่วงชำระล้างร่างกาย

3.ดูแลตัวเองด้วยวิธีธรรมชาติ 

เช่น การผักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไม่นอนดึกมากจนเกินไป ออกกำลังกายเป็นประจำ และที่สำคัญต้องไม่เครียดด้วยนะเออ

4.เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ 

รูขุมขนกว้างที่เกิดจากการอุดตันของไขมัน ส่วนหนึ่งอาจมาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีไขมันสูงอย่างอาหารทอดทั้งหลาย ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงแล้วหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์แทน เช่น ผักผลไม้สด ปลา เป็นต้น

5.ขจัดความมันบนใบหน้า 

พยายามทำผิวให้แห้ง เพราะการทำผิวให้แห้งจะทำให้ชั้นเคราตินหดตัวเล็กลง จึงดูเหมือนว่ารูขุมขนมีขนาดเล็กลง โดยอาจเลือกใช้คลีนเซอร์แบบ oil-control หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิค เอสิด ซึ่งจะช่วยป้องกันความมันบนใบหน้าก็ได้

6.โทนเนอร์กระชับรูขุมขน 

คุณควรใช้โทนเนอร์ทำความสะอาดผิวอีกครั้งหลังการล้างหน้า ซึ่งโทนเนอร์นี้จะช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดขึ้น ช่วยลดสิ่งอุดตันต่าง ๆ ทำให้ผิวดูกระชับ

7.ครีมหรือซรั่มกระชับรูขุมขน 

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์กระชับรูขุมขนจำพวกนี้อยู่หลากหลายยี่ห้อที่ช่วยกระชับรูขุมขนได้ ซึ่งบางสูตรจะช่วยเคลือบผิวให้ดูเรียบเนียน บางสูตรจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นฟื้นฟูผิวหนังด้านบนให้ดูเอิบอิ่ม หรือบางสูตรจะมีสารที่ช่วยละลายสิ่งอุดตันที่มีอยู่ในรูขุมขน

เมื่อรูขุมขนสะอาดจึงทำให้รูขุมขนดูเล็กลง สำหรับคนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างมากอยู่แล้วก็มักจะเป็นคนผิวมันด้วย ฉะนั้นคุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อครีมบางเบาเพื่อให้ซึมซับได้ง่ายและไม่ทิ้งส่วนเกินไว้บนใบหน้า อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ Olay Regenerist Whip ครีมบำรุงผิวเนื้อวิปสัมผัสบางเบา (ปราศจากน้ำมัน) ที่ช่วยทำให้ผิวกระชับเต่งตึงและยืดหยุ่นแบบผิวที่มีสุขภาพดี

แถมครีมบำรุงตัวนี้ยังมีเทคโนโลยี "แอคทีฟ รัช" (Active Rush Technology) ที่ช่วยให้เนื้อครีมเกาะและคลายตัวเพื่อซึมซับเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วจนไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะหรือเกิดปัญหารูขุมขนอุดตันจนเป็นสาเหตุทำให้รูขุมขนกว้างอีกด้วย

8.หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางบางชนิด 

เครื่องสำอางบางอย่างโดยเฉพาะบีบีครีม อาจเป็นตัวการทำให้เกิดสิวอุดตันซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น ดังนั้นถ้าคุณอยากปกปิดรูขุมขนก็ควรหันมาใช้แป้งที่ผสมรองพื้นแทนจะดีกว่า ทั้งนี้ยังควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียม สารกันบูด และผลิตภัณฑ์ประเภทออยล์เบส (Oil based) ด้วย เพราะจะทำให้รูขุมขนอุดตันได้ง่าย

ทำให้หน้ามันและเสี่ยงต่อการเกิดสิวมากขึ้น ส่วนผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หยาบกระด้าง ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะทำให้เส้นเลือดฝอยขยาย กระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตความมันออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้ขนาดของรูขุมขนขยายใหญ่ขึ้น

9.ใช้เครื่องสำอางสูตรปกปิดหรือพรางรูขุมขน 

โดยจะช่วยปกปิดหรือพรางรูขุมขนให้ดูเล็กลงด้วยส่วนประกอบบางอย่าง เช่น ซิลิโคน วิธีนี้อาจจะดูเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไปหน่อย จึงควรระวังเรื่องส่วนประกอบบางชนิดที่อาจทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้

ปกป้องผิว คุณควรปกป้องผิวหน้าของคุณด้วยการทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนการออกแดด เพราะแสงแดดและความร้อนนั้นเป็นตัวการทำให้หน้าเกิดการหมองคล้ำ ผิวเสียความชุ่มชื้น และทำให้หน้ามันมากขึ้น ซึ่งเหล่านี้เองเป็นต้นเหตุทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลิปสติกสีปาก Jennie Blackpink พร้อมแนะนำสีลิปสติกสีคล้ายกัน

เอ๊ดการ์ ดาวิดส์ โดนไล่ออกหลังประเดิมคุมทีมในลีกล่างโปรตุเกส

รัฐบาลเผย คลายล็อกระดับ 1 จาก 3 ระดับ ให้ประชาชนค่อยๆ ปรับตัว